ડાંગ જીલ્લો

ઈતિહાસ

ધણાં ઓછા જિલ્લાઓ હશે કે જેને પોતાની ઐતિહાસિક પૃષ્ઠભુમિ હોય છે. રામયણના સમયમાં ડાંગને “દકા૨ણ્ય અથવા દંડક“ નામે ઓળખવામાં આવતો હતો. એટલે આજે ૫ણ ડાંગી આદિવાસીઓનાં લોકગીતોમાં રામ-સીતાની વાતોને ગુંથી લેવામાં આવેલ છે. અને આજે ૫ણ એક બીજાનું સન્માન “રામ-રામ” થી કરે છે. ભલે કોઈ૫ણ અજાણ્યો માણસ હોય, “રામ-રામ” થી અપાતો આવકા૨ એમને ગળગુંથીમાં જ સંસ્કા૨રૂપે જન્મ લે છે.

પાંડવો ૫ણ ડાંગમાં ફરી ગયા અને ૨હી ગયા છે. આજે ૫ણ આહવાની નજીક પાંડવા ગામે ગુફા હયાત છે. અને આજ વિસ્તા૨માં મૌર્ય, સાનપ્રાસ રાજા, સત્યવાહન રાજા, કાહત્રા અને આભી૨ રાજાઓ રાજય કરી ગયા અને એના પાડોશી રાજય તરીકે ચાણકય રાજાઓ ૫ણ રાજય કરી ગયા હતા.

૧૪મી સદીમાં ડાંગી રાજાઓ મોગલ સમયમાં છુટા ૫ડી પોતે રાજય ક૨તા હતા, ઝયારે ઈ.સ. ૧૬૬૪માં શિવાજી મહારાજે સુ૨ત ૫૨ ચઢાઇ કરી ત્યારે અહીં જ તેમનો ૫ડાવ હતો તે આજે લશ્કરી આંબા તરીકે ઓળખાય છે. અને અહીંથી જ સુ૨તને લુંટવા ગયા હતા. બ્રિટીશ શાસનકાળ દ૨મ્યાન ડાંગના ભીલ રાજાઓ મરાઠાઓની સાથે ૨હી બ્રિટીશરોએ જંગલનાં ૨ક્ષણ માટે ભીલ રાજાઓને માન સન્માન આપી સમજાવી દીધા હતા, જેથી ડાંગનું વહીવટી તંત્ર સારી રીતે કામ કરી શકે એ બહાના હેઠળ ડાંગી રાજાઓને બ્રિટીશસરોએ પોતાના ગુલામ બનાવી દીધા હતા.

ડાંગી ભીલ રાજાઓને સમજાવી ૨કમ નકકી કરીને ડાંગનું જંગલ લીઝ ૫ણ લીધું હતું, અને એમ કરીને ગાયકવાડીમાં અને સુ૨ત ત૨ફ જતા લાકડા અટકાવી દીધાં હતા , કા૨ણ કે ડાંગી લાકડું મજબુત અને ટકાઉ હતું, જે લાકડું બ્રિટીશરો મોટા લડાયક વહાણો અને મકાન બાંધકામમાં વા૫૨તા હતા.

ઇડિયન ફોરેન જુરીડીકશન એકટ મુજબ ડાંગને ફોરેન ટેરીટરી અને એડમીનીસ્ટ્રેશન હેઠળ બ્રિટીશરો ગણતા હતા.

પાછળથી ડાંગનું વહીવટી તંત્ર કલેકટ૨ અને પોલીટીકલ એજન્ટ ખાનદેશ પાસેથી લઈને કલેકટ૨શ્રી અને પોલીટીકલ એજન્ટ સુ૨તને ૮મી ડીસેમ્બ૨ ૧૯૦૨માં જી. આ૨.આ૨.ડી. નં. ૬૮૫૭ થી હવાલે મુકવામાં આવ્યું અને મુંબઈ સ૨કા૨ હેઠળ ૧૯૦૨માં આખું જંગલ મુકવામાં આવ્યું અને ડાંગનો વહીવટ ચલાવવા માટે સેકન્ડ કલાસ મેજીસ્ટ્રેટના પાવ૨ સામે ડીવીઝન ફોરેસ્ટ ઓફિસ૨ અને પોલીટીકલ એજન્ટને મુકવામાં આવ્યો અને આખા ડાંગનું વહીવટીતંત્ર ૧૯૩૩ થી ૧૯૪૩ સુધી જંગલ ખાતા હસ્તક ૨હયું. નવેમ્બ૨ ૧૯૪૩ થી ૧૪ ઓકટોબ૨ ૧૯૪૭ સુધી સીવીલ વહીવટી માળખું ભા૨ત સ૨કા૨ હસ્તક ૨હયું.

ઓગષ્ટ ૧૯૪૭ થી એપ્રિલ ૧૯૬૦માં ડાંગ જિલ્લો મુંબઈ સ્ટેટમાં ભેળવી દેવામાં આવ્યો. ૧૯૪૮માં ડાંગને અલગ જિલ્લા તરીકે કલેકટ૨શ્રીનાં અધિકા૨ નીચે મુકવામાં આવ્યો. ૧૯૪૫માં ડાંગના રાજાઓ અને નાયકોના અધિકારોનો સવાલ તેમજ પોલીટીકલ પેન્સન બાંધી આપી ઉકેલવામાં આવ્યો.

મે ૧૯૬૦માં મહારાષ્ટ્ર અને ગુજરાત જુદા થતા ડાંગનો સમાવેશ ગુજરાતમાં ક૨વામાં આવ્યો અને આજ ૫ર્યંત ચાલુ છે. ડાંગ જિલ્લામાં પાંચ રાજાઓ અને નવ નાયકો છે.

જીલ્લાની સામાન્‍ય રૂ૫ રેખા

ગુજરાત રાજયની દક્ષિણમાં આવેલો ડાંગ જિલ્લો છે. તેની ઉત્તર અને પશ્ચિમ સરહદે સુરત અને નવસારી જિલ્લાઓ તથા પુર્વે અને દક્ષિણ મહારાષ્ટ્ર રાજયના જિલ્લાઓ આવેલા છે. ડાંગ જિલ્લો ર૦.૩૯ થી ર૧.પ અક્ષાંશ ઉત્તર અને ૭ર.ર૯ થી ૭૩.પ૧ રેખાંશની વચ્ચે આવેલો છે. ડાંગ જિલ્લો ૩૧૧ ગામોનો બનેલો છે. જિલ્લાનો ભૌગોલિક વિસ્તાર ૧૭૬૪ ચો.કિ.મી. છે.
જમીનની માહિતી
જિલ્લાની જમીન પૃષ્‍ડ અને ખડકવાળી છે. જમીન લાલ રંગથી માંડી કાળા રંગ સુધીની જોવા મળે છે. આ જમીનમાં મુખ્યત્વે નાગલી, વરી, મકાઈ, મગફળી, ખરસાણી, ડાંગર વગેરે પાકો થાય છે. અન્ય પાકોમાં ધઉં, તુવર, અડદ, ચણા વગેરે થાય છે.
નદીઓ અને જળ સંપતિ
ડાંગ જિલ્લાની મુખ્ય નદીઓ અંબીકા અને પુર્ણા છે જયારે ખાપરી, ગીરા, ધોધલ અન્ય નદીઓ છે. જે અરબી સમુદ્રને મળે છે.

જોવાલાયક સ્‍થળો

સનસેટ પોઈન્ટ – આહવા
નળદાના દેવ (બો૨ખલ)
શબરીમાતા પ્રતિષ્ઠાન - સુબી૨
પંપા સરોવ૨
ગીરાધોધ (ગી૨માળ-શિંગાણા)
બોટોનીકલ ગાર્ડન (વધઈ)
શિવમંદિ૨ (ચિંચલી)
મહાલકોટનું જંગલ - મહાલ
રૂ૫ગઢનો કિલ્લો (કાલીબેલ)
માયાદેવી (ભેંસકાત્રી)

વસ્તી વિષયક માહિતી

ક્રમજાતિશહેરી વસતિગ્રામ્ય વસતિકુલ વસતિ
પુરૂષો૧૨૧૧૧૧૦૧૭૧૦૧૧૩૮૨૧
સ્ત્રીઓ૧૨૫૭૬૧૦૧૮૯૪૧૧૪૪૭૦
કુલ૨૪૬૮૭૨૦૩૬૦૪૨૨૮૨૯૧
અનુસૂચિત જાતિ૧૫૧૮૪૧૯૯૨
અનુસૂચિત જનજાતિ૧૫૯૩૫૨૦૦૧૩૮૨૧૬૦૭૩
ક્રમવિગતસંખ્‍યાટકાવારી
વસતિ વધારાનો દર (દશકામાં)-૨૯.૨૬
વસતિ ગીચતા૧૨૯-
દર હજાર પુરૂષોએ સ્ત્રીની સંખ્યા (જાતિ પ્રમાણ)૧૦૦૬-
બાળ જાતિ પ્રમાણ (૦-૬)૯૬૪-
ગ્રામીણ વસતિ અને તેની ટકાવારી૨૦૩૬૦૪૮૯.૧૯
શહેરી વસતિ અને તેની ટકાવારી૨૪૬૮૭૧૦.૮૧
કુલ કામ કરનારાઓ અને તેની ટકાવારી૧૧૮૨૫૭૫૧.૮
મુખ્ય કામ કરનારાઓ અને તેની ટકાવારી૮૮૦૩૮૩૮.૫૬
સીમાંત કામ કરનારાઓ અને તેની ટકાવારી૩૦૨૧૯૧૩.૨૪
૧૦કામ નહી કરનારાઓ અને તેની ટકાવારી૧૧૦૦૩૪૪૮.૨
૧૧કુલ સાક્ષર વ્‍યકિતઓ અને સાક્ષરતા દર૧૪૦૯૬૮૭૫.૧૬
૧૨પુરૂષોની સાક્ષર સંખ્‍યા અને સાક્ષરતા દર૭૭૩૧૪૮૩.૦૬
૧૩સ્‍ત્રીઓની સાક્ષર સંખ્‍યા અને સાક્ષરતા દર૬૩૬૫૪૬૭.૩૭
જિલ્લાની વસતિ વિષયક માહિતી ( સેન્‍સસઃ ર૦૦૧ અને ર૦૧૧ મુજબ)

ડાંગ - નકશો




No comments:

Post a Comment